ความสำคัญของการสื่อความที่มีต่อความสำเร็จของผู้บริหาร ส่งเสริมความเข้าใจและทักษะในการสื่อความที่มีประสิทธิผล โดยครอบคลุมปัจจัยทางด้านบุคคล ระหว่างบุคคล และองค์การที่มีผลต่อการสื่อสารสำหรับการจัดการ การวิเคราะห์รูปแบบ และช่องทางการสื่อสารในลักษณะส่วนตัวและกลุ่มการสื่อสารทางตรงและทางอ้อม ตลอดจนการฝึกการสื่อสารความโดยวิชาการต่างๆ เพื่อให้สัมฤทธิผลตามวัตถุประสงค์

ทฤษฎี หลักการ และแนวคิดพื้นฐานเรื่องผู้นำทั้งจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ทฤษฎีผู้นำในการเปลี่ยนแปลง ความรับผิดชอบของผู้นำในกระบวนการบริหาร ทักษะที่จำเป็นของผู้นำยุคใหม่ หลักจริยธรรมในการบริหารและดำเนินการ การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล หลักความรับผิดชอบต่อสังคม และความตระหนักถึงผลกระทบต่อสาธารณะ กรณีศึกษาเกี่ยวกับภาวะผู้นำและจริยธรรมในการบริหารองค์การทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ศึกษาเปรียบเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วกับประเทศที่กำลังพัฒนา

ศึกษาเกี่ยวกับการจัดองค์การ การเพิ่มประสิทธิภาพขององค์การ การบริหารงานคุณภาพและเพิ่มผลผลิตการจัดการความเสี่ยง รวมไปถึงการจัดการความขัดแย้งในองค์การ กลยุทธ์การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน นักการนำกิจกรรมระบบคุณภาพและเพิ่มผลผลิตประยุกต์ใช้

ความหมาย แนวความคิด ทฤษฎีว่าด้วยการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน การบริการสาธารณะและธุรกิจของเอกชนรวมทั้งภาคประชาชน เปรียบเทียบความแตกต่าง ความคล้ายคลึง ความสัมพันธ์เชื่อมโยง การประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน หุ้นส่วนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน การจัดการภาครัฐแนวใหม่ การปฏิรูประบบราชการ แนวคิดการนำเทคนิคการบริหารจากภาคเอกชนมาใช้ในภาครัฐ และแนวคิดการบริการสาธารณะแนวใหม่